BLOG

Chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp quản lý cửa hàng, Blog sẽ là nơi tương tác hai chiều, trao đổi của LVpos.vn với những người quan tâm trong lĩnh vực bán lẻ.

Cạnh tranh không lành mạnh, kẻ thù của doanh nghiệp chân chính

Cạnh tranh là tốt, là động lực phát triển. Trong kinh doanh, sự cạnh tranh đem đến cho người tiêu dùng nhiều lợi ích : hàng hóa tốt hơn, giá mua rẻ hơn… Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp phải bảo đảm nguyên tắc lành mạnh, công bằng, không có sự “ăn gian” hoặc những “thủ thuật” trái pháp luật. Vì nếu như vậy thì chẳng những doanh nghiệp làm ăn chân chính bị “chơi bẩn” mà ngay người tiêu dùng cũng chẳng lợi lộc gì.
Đời sống kinh doanh hiện nay, có thể thấy hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đang diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau, từ trốn thuế, gian lận đấu thầu hay làm nhái, làm giả sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp khác, tạo thông tin không chính xác làm giảm giá trị của doanh nghiệp…
Đặc biệt, việc tung tin đồn thất thiệt gây hại cho đối thủ cạnh tranh cũng là chiêu bài “tuy cũ nhưng rất hiểm độc”, gây điêu đứng cho nhiều doanh nghiệp. Họ có thể tạo thông tin giả nhầm hạ thấp thương hiệu của doanh nghiệp hoạt động chân chính.
alt
Cạnh tranh để vượt lên nhưng không có nghĩa là vùi dập đối thủ (ảnh minh họa).
Trong ngành Công Nghệ Phần Mềm, một số hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đã xảy ra trong thời gian gần đây. Ngoài việc làm nhái, làm giả sản phẩm, sao chép công nghệ đã bị cơ quan chức năng xử lý, thì một số doanh nghiệp cũng bị đối thủ tung tin đồn sai sự thật, gây ảnh hưởng uy tín. Sự nguy hiểm của hình thức cạnh tranh không lành mạnh này là thủ phạm thường “ẩn mình” kín đáo, rất khó khăn cho việc điều tra, xác minh. Thêm vào đó, đối thủ cũng dùng thủ đoạn cho nhân viên bán hàng “nói xấu” về sản phẩm của công ty này với khách hàng, khiến doanh số của công ty sụt giảm mạnh. Họ đưa ra hàng ngàn chế độ bảo trì, bảo hành với các thương hiệu nổi tiếng nhằm tạo sự thu hút, đánh vào tâm lý khách hàng khiến công ty phải mất nhiều thời gian, công sức mới “thanh minh” được với dư luận và khách hàng. Một số công ty bán máy tính khác thì bị đồn là cung cấp hàng giả, kém chất lượng,…dù không có căn cứ nào, hoặc các chứng cứ đưa ra đều thiếu tính thuyết phục…. Tất cả những thông tin đó đều rất khó xác định nguồn gốc, khó xử lý, nhưng hậu quả nhãn tiền là các doanh nghiệp làm ăn chân chính phải gánh chịu thiệt hại.
noixautrennet
Trong kinh tế học, bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là giá cả có thể giảm đi, doanh số tăng lên, nhưng  trên cơ sở phải là lành mạnh, cạnh tranh theo đúng quy định của pháp luật, đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh. Cạnh tranh có tính chất thi đua, thông qua đó mỗi chủ thể nâng cao năng lực của chính mình mà không dùng thủ đoạn triệt hạ đối thủ. Phương châm của cạnh tranh lành mạnh là “không cần phải thổi tắt ngọn nến của người khác để mình tỏa sáng”… Thế nhưng, hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh vẫn diễn ra hàng ngày. Để ngăn ngừa điều đó, bên cạnh sự mạnh tay xử lý của các cơ quan chức năng, thiết nghĩ, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng nên có chiến lược bảo vệ thương hiệu của riêng mình, đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và xử lý các tin đồn thất thiệt trước khi chúng kịp lan tỏa và gây hại.
canh-tranh-khong-lanh-manh-trong-so-huu-cong-nghiep

Tag:

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

  • Kinh nghiệm, chia sẻ

  • Hợp tác

  • Phần mềm tính tiền, quản lý:

  • Tài liệu hướng dẫn

  • PR sản phẩm

Bài viết xem nhiều